Đối với trẻ mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng phải mang đến cho trẻ một tâm thế thật thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết quả như mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt được những thành công  nhất định.

A. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Bối cảnh của đề tài:

Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải là trách nhiệm của riêng ai mà là của toàn xã hội và của cả nhân loại. Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin cao, có khả năng tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội. Đối với những người giáo viên mầm non chúng ta, những người có nhiệm vụ gieo hạt, uốn nắn những mầm xanh ngay từ những ngày đầu đến trường. Để thực hiện được nhiệm vụ cao cả ấy người giáo viên luôn phải tìm tòi học hỏi, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm tận lực cho công tác chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ.

  Đối với trẻ mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng phải mang đến cho trẻ một tâm thế thật thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết quả như mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt được những thành công  nhất định.

                    Sinh thời Bác Hồ đã nói:

 "Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi người yêu nước"

    Hay khẩu hiệu:  "Khoẻ để lao động

                               Khoẻ để học tập

                             Khoẻ để chiến đấu

                             Khoẻ để bảo vệ tổ quốc"

            Vâng! Lời nói đó và khẩu hiệu đó luôn được đề cao và thực hiện trong các giai đoạn phát triển của đất nước ta. Trẻ khoẻ mạnh và thông minh là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là niềm mơ ước và hy vọng lớn khi hướng vào tương lai. Chính vì thế muốn xây dựng một đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc không thể không nói đến việc xây dựng tính cách con người mới xã hội chủ nghĩa có đầy đủ phẩm chất tư cách tốt nhất và đặc biệt có một sức khoẻ để phục vụ cho đất nước - xã hội.

Để giúp trẻ phát triển thể lực được tốt, có cơ thể khỏe mạnh hài hòa, cân đối là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non. Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, phát triển thể lực cho trẻ thông qua các hoạt động một ngày của trẻ như: chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, phát triển vận động thể chất. Đó là những nội dung cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng của quá trình giáo dục thể chất cho trẻ nhằm đào tạo thế hệ trẻ phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.

2. Lý do chọn đề tài                               

Như chúng ta đã biết giáo dục thể chất trong trường mầm non là bảo vệ và tăng cường sức khỏe đồng thời cung cấp những kiến thức giáo dục nhằm phát triển một cơ thể cân đối, hài hòa và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Việc tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục phát triển thể chất là rất quan trọng giúp cho hệ thần kinh và các giác quan của trẻ nhanh nhạy hơn và có tác dụng tốt để nâng cao năng lực nhận thức của trẻ. Nhưng thực tế hoạt động này thường khô khan, cứng nhắc khiến trẻ dễ chán và khó thu hút trẻ.

Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục thể chất được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình thức giáo dục thể chất qua các tiết học thể dục.

Với trẻ mẫu giáo lớn thì tư duy trực quan hình tượng chiếm vị trí quan trọng, cơ thể trẻ đang đà phát triển nếu không có biện pháp giáo dục, chọn nội dung phù hợp và tạo cơ hội cho trẻ tham gia rèn luyện, trẻ kém vận động sẽ dẫn đến thể lực trẻ phát triển không đồng đều.

Trước thực trạng bối cảnh trên, là cô giáo mầm non đứng lớp 5 tuổi, bản thân tôi rất băn khoăn, trăn trở. “Làm thế nào để trẻ tích cực hứng thú tham gia vào hoạt động phát triển thể chất một cách có hiệu quả? làm thế nào để các bậc phụ huynh tin tưởng và an tâm khi con mình đến trường?”...  đó là những câu hỏi vẫn đang thường trực trong tôi. Vì vậy, tôi quyết định lựa chọn đề tài "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi”

3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu:

a. Phạm vi nghiên cứu:

 Tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ vào các hoạt động chính như các tiết hoạt động học: phát triển thể chất, phát triển thẫm mỹ…

 Vào các hoạt động moị lúc mọi nơi như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều, giờ đón và trả trẻ, trong chương trình giáo dục mầm non.

 b. Đối tượng nghiên cứu:

- Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non

- Lĩnh vực phát triển vận động dành cho trẻ mầm non

4. Mục tiêu nhiệm vụ nghiên cứu:

 Mục đích nghiên cứu của tôi là nhằm tìm ra phương pháp hiệu quả nhất  trang bị cho trẻ bước đầu có những có kỹ năng nhất định cần thiết về phát triển thể chất, giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.

 Giúp giáo viên nhận thức đúng tầm quan trọng, cần thiết phải giáo dục thể chất cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non. Đồng thời bước đầu tháo gỡ những vướng mắc lúng túng về nội dung, biện pháp giáo dục thể chất cho trẻ. Từ đó cùng các đồng nghiệp tìm ra được một số biện pháp, hình thức tổ chức hữu hiệu để giáo dục thể chất cho trẻ Mầm non.

 Giúp học sinh ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội; hiểu biết về thể chất, tinh thần của bản thân mình; có hành vi, thói quen đúng đắn để giữ gìn sức khỏe của mình.

5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:

Giáo dục phát triển thể chất cho trẻ chiếm một vị trí quan trọng, cần thiết của công tác giáo dục hiện nay. Qua việc giáo dục phát triển thể chất sẽ trang bị tri thức, hoạt động giúp trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn hồn nhiên và có chỉ số phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Từ đó tạo cơ hội cho trẻ vận động một cách thoải mái tích cực để phát triển thể lực mà qua hoạt động này trẻ còn học được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng các bạn. Nếu trẻ không khỏe mạnh thì trẻ sẽ không hứng thú học tập, vui chơi cùng các bạn. Vì vậy, giáo dục thể chất cho trẻ sẽ giúp trẻ tích cực tham gia các hoạt động một cách hiệu quả. Nhưng làm thế nào để trẻ hứng thú trong các hoạt động giáo dục thể chất? Trẻ tích cực tham gia các hoạt động phát triển thể chất một cách có hiệu quả? Đó là cả một vấn đề lớn và còn rất mới. Là một giáo viên mầm non, bản thân thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất cho trẻ nên trong quá trình giảng dạy những năm qua tôi luôn suy nghĩ và tìm tòi những biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi hứng thú, tích cực tham gia luyện tập các hoạt động phát triển thể chất. Công việc của tôi bước đầu đã đem đến một số kết quả nhất định trong lớp trong trường của tôi, tôi rất muốn được trao đổi cùng các đồng nghiệp. Đây cũng chính là điểm mới trong kết quả nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi” 

B. NỘI DUNG:

1. Cơ sở lý luận:

          Giáo dục thể chất là nhân tố quan trọng không thể thiếu trong chuỗi hệ thống giáo dục mà con người cần đến ngay từ độ tuổi mầm non. Các nhà khoa học trên thế giới đã kết luận, hoạt động thể chất không chỉ giúp trẻ khỏe hơn mà còn thông minh hơn. Một tiến sĩ thuộc Đại học Wollongong (Úc) khẳng định, trẻ hoạt động càng nhiều càng tốt cho sự phát triển nhận thức. Có thể nói, hoạt động thể chất cho trẻ  đức tính kiên trì, không ngại đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Về thể lực, đây chính là chìa khóa hỗ trợ quá trình trao đổi chất, hoàn thiện phát triển xương, khớp… giúp trẻ cao lớn, khoẻ mạnh, có sức đề kháng vượt trội.

Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn hồn nhiên và có chỉ số phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hoạt động giáo dục thể chất không chỉ tạo cơ hội cho trẻ vận động một cách thoải mái tích cực để phát triển thể lực mà qua hoạt động này trẻ còn học được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ: Học qua chơi, chơi bằng học. Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động các nhóm cơ hô hấp, tay, chân, bụng, phát triển các vận động thô, vận động tinh phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi trẻ vận động các bộ phận trên cơ thể cùng phối hợp vận động và phát triển do đó giáo dục thể chất có ý nghĩa đối với việc phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ phát triển tốt. Như vậy hoạt động giáo dục thể chất trong trường mầm non đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển về: Đức- Trí- Thể – Mỹ cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn diện. Thông qua hoạt động này đã tạo góp phần xây dựng: “Trường học thân thiện - học sinh tích cực’’.

Là một giáo viên trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ tôi thấy mình cần cố gắng học hỏi rèn luyện phấn đấu khắc phục những mặt tồn tại, trau dồi thêm kiến thức phương pháp dạy trẻ phát triển thể chất để đưa vào áp dụng dạy trẻ đạt kết quả ngày càng cao.

2. Cơ sở thực tiễn:

2.1. Thuận lợi:

 Trường chúng tôi có vị trí đóng ở trung tâm huyện, là trường chuẩn quốc gia, trường tiến tiến cấp cơ sở nhiều năm. Được sự chỉ đạo sát sao của ngành Giáo dục và Đảng ủy, chính quyền địa phương các cấp, phong trào dạy và học của nhà trường có nề nếp tốt, cơ sở vật chất khá đảm bảo, đồ dùng đồ chơi của giáo viên và học sinh ngày càng được tăng cường đặc biệt là những đồ dùng đồ chơi phát triển vận động trong lớp và ngoài trời ngày càng được cải thiện.

 Luôn nhận được sự quan tâm của ban giám hiệu trường, thường xuyên cho đi tham quan các trường mầm non trong huyện.

 Bản thân tôi được tốt nghiệp Đại học chính quy lại là giáo viên  giỏi nhiều năm liền nên củng có một số kinh nghiệm trong tham mưu nhà trường xây dựng tốt môi trường phát triển vận động.

 Đầu năm học nhà  trường đã có kế hoạch tu sửa và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, là yếu tố quan trọng để giúp trẻ phát triển thể chất một cách tốt nhất.

Trường lớp rộng rãi, sạch sẽ, mọi góc ở sân chơi được tận dụng để làm nơi cho trẻ hoạt động vui chơi vận động.

Giáo viên trong trường nói chung và bản thân tôi nói riêng luôn tích cực sáng tạo làm các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ được hoạt động vận động..

2.2. Khó khăn:

 Điều kiện cơ sở vật nhà trường đã có đầu tư mua sắm nhưng chưa thật sự đầy đủ. Môi trường trong và ngoài lớp còn nghèo nàn, chưa thật sự phong phú để kích thích tính ham vận động cho trẻ.

Một số phụ huynh còn ngại tham gia các hoạt động cùng cô và trẻ, một số trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo gia đình chưa có điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều nên phần nhiều trẻ chưa mạnh dạn, thiếu tự tin trong mọi hoạt động.

         Với những khó khăn như thế tôi phải tìm ra các biện pháp mới phù hợp dần dần khắc phục sửa đổi để giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động phát triển thể chất.

2.3. Đánh giá thực trạng trước khi thực hiện đề tài:

          Trẻ đa số đều đáp ứng các chỉ tiêu về sức khỏe, dinh dưỡng, điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị để phục vụ dạy trẻ phát triển thể chất đã được nhà trường đầu tư mua sắm.

Trong quá trình giáo dục trẻ ở lĩnh vực phát triển thể chất ở trường, tôi nhận thấy còn nhiều tiết học còn cứng nhắc nên tiết dạy và các hoạt động chưa sôi nổi, chưa thật sự thu hút gây hứng thú cho trẻ..

Đặc biệt sự phối hợp giữa phụ huynh - nhà trường, cô giáo chưa nhịp nhàng. Nhiều phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe, phát  triển thể chất cũng như các kiến thức về lĩnh vực phát triển thể chất đang còn mơ hồ.

           Trẻ vẫn chưa mạnh dạn, chưa tích cực tham gia các hoạt động. Một số trẻ chưa tập trung chú ý khi tham gia các vận động. Kỹ năng kỹ xảo vận động của trẻ chưa tốt.

Năm học 2018 - 2019. Tôi được phân công dạy lớp 5 tuổi vào đầu năm học tôi điều tra và thấy rằng:

 

Nội dung

Số trẻ đạt

Tỉ lệ

Trẻ mạnh dạn, tích cực tham gia các hoạt động

26/35 cháu

74%

Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi tham gia vận động

25/35 cháu

71,4%

Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt

23/35 cháu

66%

Trẻ có kỷ năng kỷ xảo vận động tốt

19/35cháu

54,3%

 

3. Các biện pháp thực hiện :

1. Biện pháp 1: Chuẩn bị điều kiện đầy đủ và đảm bảo an toàn, thân thiện phục vụ giáo dục phát triển thể chất cho trẻ.

Môi trường học tập:

          Môi trường là yếu tố hết sức quan trọng trong việc kích thích trẻ tham gia phát triển vận động. Môi trường vận động tốt luôn đặt ra cho trẻ những thử thách, tìm tòi, khám phá trong các hình thức hoạt động phát triển vận động hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vận động một cách tự nguyện và tự giác. Môi trường cần cung cấp cho trẻ em nhiều cơ hội để thực hiện các hoạt động phát triển vận động phù hợp “Chỉ khi ở trong một môi trường thuận lợi đứa trẻ mới có cơ hội phát triển đầy đủ và bộc lộ những tính cách tiềm ẩn của mình”. Môi trường kích thích nhu cầu trải nghiệm và thử thách khả năng vận động của trẻ.

    1.1 Môi trường lớp học:

Đối với lớp học thì ngay từ đầu năm tôi đã trang trí lớp đẹp theo các chủ đề, chủ điểm để gây hứng thú cho trẻ khi tới trường. Với mỗi chủ đề nên có sự thay đổi phù hợp, gợi mở ý tưởng sáng tạo của trẻ trong các hoạt động.

Lớp học trang trí đầu năm

 Tôi đã chú ý xây dựng môi trường vận động cho trẻ ở trong lớp và hành lang. Tôi sắp xếp một khoảng không gian đủ rộng, có thể tận dụng hành lang để những trẻ thừa cân béo phì, trẻ thấp còi... tăng cường vận động, có thể tổ chức những vận động rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, phát triển tố chất khéo léo, mạnh mẽ. Đi thăng bằng hoặc trên ghế thể dục, ném còn, ném vòng vào cổ chai. Ngoài ra tôi để một vài thùng giấy để trẻ bò chui qua đường hầm, những hình khối để trẻ có thể tự  sắp xếp leo trèo, bật nhảy.

Lớp học của tôi nằm bên cạnh cầu thang nên tôi tận dụng khoảng trống dưới chân cầu thang đặt một số đồ chơi vận động đồng thời làm một số mô hình cho trẻ chơi trò chơi như mô hình Boolling, Bóng bàn…

 1.2 Môi trường ngoài trời:

          Môi trường ngoài trời luôn là môi trường lý tưởng cho trẻ tham gia phát triển các tố chất vận động. Vì ở đây trẻ được hít thở không khí trong lành củng như có không gian rộng lớn để tham gia các vận động. Vì vậy môi trường ngoài trời rất được tôi coi trọng nên tham mưu cùng Ban giám hiệu, cùng với chị em giáo viên trong nhà trường tạo nên không gian trên sân trường có các đồ chơi phát triển vận động, môi trường tự nhiên đa dạng, phong phú hấp dẫn.

Tôi và các giáo viên trong trường cùng phối hợp bố trí thời gian để thay đổi tạo quang cảnh sư phạm mới mẻ hấp dẫn. Đồ chơi ngoài trời thường bố trí sắp xếp tạo không gian trống của sân trường cho trẻ tập thể dục sáng, trẻ có địa điểm để tham gia các hoạt động phát triển vận động. Bên cạnh đó là việc trồng cây, chăm sóc cây cũng được tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lao động ngoài trời, từ đó trẻ hứng thú tham gia các hoạt động này như chăm sóc cây, tưới cây, nhổ cỏ,…từ đó giúp trẻ phát triển và nắm được kiến thức kỹ năng vận động theo yêu cầu của chương trình.

Sân chơi cho trẻ vận động

Ví dụ: Tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động để củng cố rèn luyện thêm kỹ năng cho nội dung chính của hoạt động như tổ chức cho trẻ leo trèo lên các thiết bị đồ chơi ngoài trời, chui qua cổng, đi trên ghế thể dục, chui qua lốp ôtô, ném còn, leo lên bước xuống các bậc thang của trường…hay chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian ở ngoài sân trường như mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, cá sấu lên bờ, cáo và chim sẻ…

Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo ra kết quả cao nhất của hoạt động. Từ đó góp phần nâng cao mối quan hệ thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và bạn bè trong lớp. Qua việc vận dụng khi thực hiện trong môi trường học tập tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục phát triển thể chất.

1.3 Dụng cụ, đồ dùng luyện tập.

Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất thì đồ dùng học tập cho trẻ cũng không kém phần quan trọng. Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong hoạt động giáo dục phát triển thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao kết quả học tập ở trẻ. Có đồ dùng học tập trực quan đẹp, hấp dẫn, đa dạng, phong phú làm cho hoạt động thêm sinh động hấp dẫn khiến trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều này thì việc tạo ra các đồ dùng, đồ chơi để giúp trẻ có điều kiện hoạt động đúng mục đích là việc làm hết sức cần thiết đối với các lớp học mầm non.

Hình ảnh các đồ chơi vận động được đặt trên sân trường

Ví dụ: Khi cho trẻ thể dục buổi sáng thì nên thường xuyên thay đổi đồ dùng cho trẻ theo hàng tuần. Khi thì sử dụng vòng thể dục, khi thì dùng gậy thể dục, nơ, cờ…sử dụng các loại dụng cụ này phù hợp với nội dung bài học và chủ đề đang thực hiện.

Trẻ tập thể dục với vòng thể dục

Hay khi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ vận động cơ bản thì có thể trang trí các đồ dùng, đồ chơi như: lốp xe máy cho trẻ bật nhảy, lăn; vòng thể dục…có màu sắc hấp dẫn kích thích thu hút trẻ vào giờ hoạt động phát triển thể chất đạt hiệu quả cao. Các loại đồ dùng phục vụ học tập của trẻ được cô tạo ra luôn tuân thủ nguyên tắc bền chắc, không sắc nhọn, không có nguy cơ gây tai nạn cho trẻ, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ.

Trong trường mầm non, việc đảm bảo an toàn cho trẻ luôn được đặt lên hàng đầu, người giáo viên luôn lấy nhiệm vụ an toàn ở mọi lúc mọi nơi là trọng tâm kế hoạch đề ra. Trẻ cần được đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động, có sự giám sát của giáo viên đó là với các đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ luyện tập, địa điểm cho trẻ hoạt động. Giáo viên phải luôn quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị như: ghế thể dục, thang leo, cầu trượt, cột nén bóng…phải kiểm tra độ chắc chắn an toàn trước khi cho trẻ sử dụng, nếu thấy chưa chắc chắn thì nên có biện pháp sửa chữa ngay. Có kế hoạch thường xuyên kiểm tra đồ dùng, đồ chơi trong lớp để đảm bảo tính an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động.

Biện pháp 2: Lồng ghép, tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động giáo dục thể chất.

Sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục thể chất

          Để hoạt động phát triển vận động trở nên mềm mại, hấp dẫn và lôi cuốn trẻ thì âm nhạc luôn là lựa chọn hàng đầu của tôi. Khi phát triển vận động kết hợp cùng âm nhạc cũng là lúc hoạt động khô khan của thể dục trở nên vui nhộn, mềm mại, hấp dẫn, thu hút được sự tích cực vận động của trẻ.

Từ thực tế tại lớp mình, tôi nhận thấy đối với mỗi chủ đề nên sử dụng các bài hát phù hợp với nội dung của từng bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực hiện cho trẻ khởi động.

Đối với mỗi chủ đề nên sử dụng các bài hát phù hợp với nội dung của từng bài dạy.

Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc

  Ví dụ: Khi dạy trẻ học về chủ đề “Giao thông”, cho trẻ thực hiện các bài khởi động với nền nhạc bài “Em đi qua ngã tư đường phố” hoặc các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh về chủ đề giao thông “Bác đưa thư vui tính”, “Em đi chơi thuyền”, “Anh phi công ơi”…

  Hay khi dạy về chủ đề gia đình thì có thể sử dụng bài hát “Cả nhà thương nhau”, “Bà Còng đi chợ”, “Thật đáng chê”, “Bé quét nhà”, “Gánh gánh gồng gồng”,…

  Phần hồi tĩnh cho trẻ tập các động tác điều hòa theo nhịp nhẹ nhàng, trẻ làm động tác theo nội dung của bài hát và đi nhẹ nhàng từ 1-2 phút.

  Với mỗi chủ đề giáo viên cần lựa chọn các bài hát có nội dung phù hợp với các chủ đề để đưa vào dạy trẻ. Các bài hát được chọn là các bài hát vui nhộn gây hứng hứng thú với trẻ trong phần khởi động và các bài hát hoặc nhạc nhẹ nhàng, du dương cho phần hồi tĩnh. Như chúng ta đã biết, âm nhạc và vận động liên kết với nhau từ lúc trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ ấu thơ.

* Sử dụng thơ, truyện, đồng dao, ca dao trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ.

  Thực tế hiện nay tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ mẫu giáo lớn không chỉ phát triển vận động mà còn  giúp trẻ đang trên đà phát triển về lĩnh vực ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật. Với mỗi đề tài, giáo viên phải tìm hiểu kỹ trước khi dạy trẻ để xây dựng bài theo chủ đề một câu chuyện để kích thích sự tò mò, hấp dẫn trẻ hoạt động được tốt hơn.

  Ví dụ: Hoạt động giáo dục thể chất với nội dung thực hiện “Đi thăng bằng trên ghế thể dục”, chủ đề Gia đình. Cô có thể sử dụng truyện Tích Chu, cô dẫn dắt cho trẻ biết làm giúp bạn Tích Chu đi lấy nước về cho bà uống để bà Tích Chu trở lại làm người, đường đi lấy nước khó khăn vất vả và phải trải qua nhiều sông suối gồ ghề, khấp khểnh, vượt qua nhiều chặng đường nguy hiểm.

  + Phần khởi động: Cho trẻ đi lên tàu.

  + Phần trọng động: Cho trẻ luyện tập đi thăng bằng trên ghế thể dục (Cái ghế tượng trưng giống như cái cầu khỉ)  sau đó cho trẻ thi đua giữa các tổ với nhau.

  + Phần hồi tĩnh: Bạn Tích Chu có gửi tặng mỗi bạn một niềm mơ ước bay tới đất nước của những giấc mơ thần tiên (Trẻ đi lại 1-2 vòng nhẹ nhàng)

Đi thăng bằng trên ghế thể dục

  Ngoài các câu chuyện ra thì còn có các bài thơ, ca dao, đồng dao để gây hứng thú, kích thích trẻ tích cực tham gia các hoạt động.

  Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: “Chuyền bóng qua đầu” thì cho trẻ đọc các câu thơ:

“Không có cánh mà bống biết bay

Không có chân mà bóng biết chạy

Nhanh nhanh bạn ơi xem ai tài ai khéo

Cùng nhau đưa nào, cùng nhau thi nào”.

  Trẻ chơi vận động nhịp nhàng đồng thời kết hợp đọc thơ và thi đua cùng các bạn.

  Hay cho trẻ đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, thả đĩa ba ba, kéo cưa lừa xẻ…Sử dụng các câu đố như:

“Con gì ăn no

Bụng to mắt híp

Mồm kêu ủn ỉn

Nằm thở phì phò

(Con lợn hoặc con heo)

Hay:                       “Cái gì bằng vải

Dùng để đội đầu

Trời nắng chang chang

Che đầu cho bé

(Cái mũ)

 qua đó giúp trẻ thấy mạnh dạn, tự tin hơn đồng thời các tố chất thể lực, nhận thức, thẩm mỹ…của trẻ cũng được phát triển.

Biện pháp 3: Sử dụng trò chơi dân gian trong các hoạt động giáo dục thể chất.

Các trò chơi dân gian được hình thành từ xa xưa và được ông cha truyền từ đời này sang đời khác trải nghiệm qua thực tế đời sống con người. Những trò chơi dân gian đó theo ta từ khi sinh ra cho tới khi lớn lên, đi vào cuộc sống và còn đọng lại mãi trong tâm hồn chúng ta, đó là những hình ảnh về quê hương đất nước, gia đình, nghề nghiệp, về tuổi ấu thơ. Các trò chơi dân gian mà trẻ thường chơi như: Mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây, thả đĩa ba ba, kéo co, ném còn…

 

Trẻ cùng cô chơi kéo co

  Trò chơi dân gian thường được tổ chức trong các dịp vui chơi lễ hội hè, nhằm phát triển các tổ chất thể lực. Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: “Học mà chơi, chơi mà học” nên việc sử dụng trò chơi dân gian luôn được các giáo viên mầm non quan tâm và áp dụng khi tổ chức các hoạt động. Chính vì vậy, nó đã giúp trẻ tiếp thu được kiến thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Cô giáo nên vận dụng các trò chơi dân gian phù hợp với kiến thức và tuân thủ nguyên tắc vừa sức của trẻ.

  Ví dụ: Với trò chơi “Ai ném xa nhất” thì có thể thay thế  và đưa trò chơi dân gian “Ném còn” vào dạy trẻ.

  Hay đối với các trò chơi củng cố phát triển cơ tay, hông thì cho trẻ chơi trò chơi Đua thuyền, kéo cưa lừa xẻ, kéo co,…rèn luyện sự nhanh nhẹn thì cho trẻ chơi Rồng rắn lên mây, thả đĩa ba ba…

  Với các trò chơi dân gian thường đi sâu vào tiềm thức của trẻ, trẻ thấy như mình đang được học, được chơi ở nhà với người thân, trẻ thể hiện hết khả năng , năng lực của bạn thân đồng thời tính trách nhiệm cộng đồng của trẻ cũng được phát huy.

        Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: “ Ai nhanh nhất”, cô giáo lựa chọn và thay thế bằng trò chơi “ Rồng rắn lên mây”. Ở trò chơi này với yêu cầu người làm đầu rắn phải thể hiện rõ trách nhiệm giữ đầu rắn, ngăn chặn giúp các bạn không bị bắt.

  Từ việc đưa trò chơi dân gian vào thay thế các nội dung trò chơi vận động trong bài học sẽ làm cho trẻ cảm thấy hứng thú, tích cực học tập hơn và giờ học đối với trẻ ý nghĩa, hiệu quả hơn.

Biện pháp 4: Tổ chức các hội thi trong hoạt động giáo dục thể chất.

Trong hoạt động giáo dục thể chất muốn trẻ tham gia hoạt động tích cực thì người giáo viên phải lôi cuốn thu hút trẻ vào hoạt động một cách thoải mái không gò bó để tạo hứng thú cho trẻ. Dựa vào mục đích của chương trình giáo dục mầm non “Làm sao để tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình và trẻ có nhu cầu bộc lộ mình qua vận động” từ đó tôi có suy nghĩ là các giáo viên nên áp dụng liên kết xây dựng các hội thi vào các hoạt động giáo dục thể chất để mọi trẻ đều được tham gia tích cực vào các hội thi đó.

Trẻ tham gia vào ngày hội thể thao

Hội thi các hoạt động phát triển vận động cho trẻ là một hoạt động thể dục thể thao bổ ích của trường mầm non giúp trẻ được giao lưu học hỏi với các bạn trong trường góp phần khẳng định những thành tích trong phong trào rèn luyện thân thể, đồng thời là động lực để đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất và tinh thần, mạnh dạn tự tin, tích cực tham gia các hoạt động, chuẩn bị tốt tâm thế để sẵn sàng bước vào lớp một. Thông qua hội thi giúp trẻ nhận thức sâu hơn về bản thân, về nhà trường. Phát triển khả năng vận động thô, vận động tinh, khả năng xử lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống.

Khi dạy trẻ chủ đề “Tết và mùa xuân”, tổ chức cho trẻ tham gia hội thi “Ngày hội xuân” hoặc khi dạy trẻ chủ đề “Nghề nghiêp”  tôi tổ chức cho trẻ tham gia hội thi “Chiến sỹ tý hon”  với sự tham gia các đội đến từ các lớp cùng phụ huynh thật sự đã thu hút được đội chơi cũng như người xem.

  Ví dụ: Với hoạt động giáo dục thể chất là: Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát, trò chơi là kéo co.

Khởi động: cho trẻ lên tàu tham dự hội thi (Cho trẻ cầm áo nối đuôi nhau thành vòng tròn).

Bài tập phát triển chung: Phần thi “Đồng diễn” (Cho trẻ tập các động tác thể dục theo hiệu lệnh của cô hoặc theo lời của bài hát của chủ đề này).

          Cô và cháu đang tập bài tập thể dục nhịp điệu (màn đồng diễn)

Vận động cơ bản: Phần thi “ Bò chui qua hầm”

Trò chơi: Phần thi “Ai khỏe nhất” (Trẻ thi kéo co).

Hồi tĩnh: Cho trẻ thể hiện niềm mơ ước của mình (Làm chim bay hoặc đi nhẹ nhàng vòng quanh sân tập 1-2 phút).

Với các nội dung xuyên suốt trong hội thi của ngày hội như vậy giúp trẻ thể hiện mình và hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động. Bên cạnh đó, cô chọn lựa các nội dung giáo dục cho trẻ biết về truyền thống, phong tục, tập quán của địa phương quê hương, của đất nước con người Việt Nam.

Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh về việc giáo dục thể chất cho trẻ.

  Sinh thời Bác Hồ thường nhắc nhở các nhà giáo phải mật thiết liên hệ với gia đình học sinh: gia đình, nhà trường và xã hội là ba yếu tố không thể tách rời nhau được. Bởi vì giáo dục nhà trường chỉ là một phần, phần còn lại cần có sự giáo dục của gia đình và xã hội để giúp cho việc giáo dục trẻ ở nhà trường được tốt hơn.

Trường mầm non là nơi cha mẹ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô giáo, trẻ có ngoan, khỏe mạnh cha mẹ mới tin tưởng và yên tâm với công việc. Để làm tốt công tác phát huy tính tích cực tham gia vào các hoạt động phát triển vận động của trẻ tôi còn tuyên truyền đến phụ huynh, cộng đồng các nội dung về sự phát triển toàn diện của trẻ, sức khỏe thể chất và tinh thần, vai trò và nội dung của phát triển thể chất, nhu cầu dinh dưỡng, thói quen vệ sinh, mốc phát triển thể chất, các bài tập cần dạy trẻ hàng ngày. Trong đó tập trung vào nội dung phát triển vận động cho trẻ như các trò chơi vận động, một số môn thể thao phù hợp, các trò chơi dân gian. Tại các khu vực có hình ảnh minh họa, chỉ dẫn cách chơi trò chơi vận động để phụ huynh có thể hướng dẫn và chơi cùng con.

- Hình thức tuyên truyền:

+ Tổ chức hội thảo về dinh dưỡng: Lợi thế có 1 phụ huynh là bác sỹ da khoa ở bệnh viện nhi, tôi đã nhờ phụ huynh này hướng dẫn cách chăm sóc trẻ theo khoa học để có thể lực tốt tham gia được các trò chơi vận động. Ngoài ra bác sỹ còn tư vấn, khuyên cha mẹ nên cho trẻ tham gia một số trò chơi vận động, một số môn thể thao phù hợp với từng độ tuổi để giúp trẻ tăng chiều cao và phát triển thể chất.

   + Tại bảng tin: Tuyên truyền các kiến thức nuôi con khoẻ - dạy con ngoan ,các nội dung về dinh dưỡng, vệ sinh, thói quen tốt cho sức khỏe, mốc phát triển thể chất…

+ Các hộp: Đựng các tờ rơi về chăm sóc, nuôi dưỡng, phát triển vận động.

+ Tài liệu phát tay: Phát tại các giờ đón, trả, tại cuộc họp phụ huynh.

 + Mời tham dự trực tiếp tại các buổi giao lưu thể thao, tham gia các trò chơi trong ngày hội ngày lễ.

2 lớp mẫu giáo 5 tuổi A và 5 tuổi B giao lưu thể thao cùng phụ huynh

       Hiểu được mối quan tâm của phụ huynh học sinh trong việc chăm sóc giáo dục và phát triển toàn diện cơ thể cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế tại lớp của mình. Trong các buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học tôi tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc giáo dục phát triển đối với trẻ và sự cần thiết trong việc trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy trẻ ở trường mầm non. Tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh ủng hộ mua sắm các đồ dùng.

 - Tuyên truyền dưới nhiều hình thức, bảng tuyên truyền đẹp, thay đổi nội dung hình ảnh phù hợp với chủ đề.

 - Giáo viên tích cực giao lưu với phụ huynh vào giờ đón, trả trẻ: động viên phụ huynh dành thời gian cho trẻ chơi các trò chơi vận động: Đạp xe, đi bộ, đá bóng, chạy nhảy…Từ đó trẻ có kỷ năng vận động được tốt hơn và trẻ nhanh nhẹn khéo léo hơn trong mọi công việc. Vận động phụ huynh đóng góp đồ dùng học tập phù hợp với chủ đề, các nguyên vật liệu sẵn có để cô giáo làm đồ chơi phục vụ việc dạy học cho các cháu.

- Giáo viên mời phụ huynh tham gia giao lưu trò chơi vận động cùng trẻ qua các ngày hội lễ: Tuần lễ sức khỏe, hoạt động ngoại khóa, hội thao trường mầm non.Từ đó phụ huynh thêm hiểu biết hơn về tầm quan trọng của việc phát triển vận động cho trẻ.

- Khuyến khích với phụ huynh hãy là “hình mẫu” nêu tấm gương về rèn luyện phát triển thể chất, đồng hành cùng đứa trẻ và khích lệ chúng trong hoạt động phát triển vận đông.

VD: Cùng con chạy bộ, đạp xe, cùng con đá bóng

Bên cạnh đó, cô giáo phải thường xuyên trò chuyện với phụ huynh học sinh về thể lực của trẻ, về những nội dung mà trẻ đã được học trong chương trình để từ đó phụ huynh có thể nắm rõ được tình hình của con em mình, góp phần rèn luyện thêm các kỹ năng mà trẻ đã được học, giúp trẻ tự tin hơn khi đến lớp.

Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập phát triển chung hoặc vận động cơ bản trẻ mới được làm quen thì cô truyền đạt lại nội dung đó cho phụ huynh học sinh để khi về nhà trẻ có thể được ôn luyện các động tác đã được học cùng với người thân và điều này rất hữu ích đối với những trẻ có khả năng tiếp thu chậm hơn so với các bạn. Qua đó sẽ giúp những trẻ ấy tự tin hơn khi thực hiện bài tập, làm trẻ cảm thấy thoải mải và thích thú với hoạt động đó hơn.

        Với việc tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh của tôi đưa ra và áp dụng đã nâng cao hứng thú tham gia vận động một cách tích cực cho trẻ. Có sự tham gia của các bậc phụ huynh tạo cho trẻ tâm lý hưng  phấn, yêu thích tham gia vận động. Được tham gia với cô và trẻ các phụ huynh cũng hiểu hơn về cô và cháu ở trường mầm non, ý nghĩa tích cực của phát triển vận động cho trẻ, chia sẽ hơn với cô về những vất vả của nghề nghiệp, ủng hộ với các phong trào do trường lớp đưa ra.

Biện pháp 6: Thường xuyên quan tâm cho trẻ tập luyện qua các hoạt động hàng ngày, hoạt động “ tuần lễ sức khoẻ” để rèn luyện thói quen cũng như kích thích tính vận động của trẻ

          Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi  mầm non. Thể dục sáng được tiến hành vào sáng sớm khi đón trẻ.

Tập luyện thường xuyên như vậy giúp trẻ hít thở sâu, điều hòa nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể; giúp các khớp, dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng thời hỗ trợ cho những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn, qua đó tạo cho trẻ một tâm thế thoải mái, sảng khoái để bắt đầu một ngày mới.

Thể dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định thời gian tập khoảng 8-10 phút. Khi cho trẻ tiến hành bài tập thể dục sáng chúng ta cần phải đảm bao có 3 phần: Khởi động; trọng động và hồi tĩnh. Cũng như các buổi tập khác, trẻ nên mặc quần áo phù hợp với thời tiết để dễ vận động. Trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua, bông …thể dục phù hợp với động tác. Trong khi trẻ tập giáo viên nên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác trên cơ thể. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2- 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 3- 4 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng: Đi, chạy; Bò, trườn, trèo; Tung, ném, bắt, bật nhảy. Thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ…Sẽ rất tốt nếu tổ chức thể dục buổi sáng bằng các trò chơi vận động có chủ đề gồm 3 - 4 động tác thể dục. Không nên quên đi bộ, các bài tập củng cố cơ vai, cơ chân, tay lưng, bụng, chạy 10- 15 giây và đi bộ kết thúc nhằm hồi tĩnh hô hấp, điều hòa hoạt động tim, chuyển dần cơ thể vào trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi lần tập thể dục sáng cần thay đổi chủ đề trò chơi. Sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng của mỗi chúng ta. Có thể soạn các bài tập có động tác bướm bay, chim bay…

         Ở mọi nơi mọi lúc cho trẻ rèn luyện thân thể qua các hoạt động hàng ngày của trẻ “ học mà chơi, chơi mà học”  tạo hứng thú lôi cuốn và phát huy tính tích cực của trẻ qua tuần lễ sức khoẻ.  Vi dụ cụ thể

* Thứ hai:

- Buổi sáng:

+ Trang trí lớp học.

+ Tổ chức tiết học theo chủ đề "Du lịch đến đất nước sức khoẻ": Trò chuyện, chơi trò chơi củng cố kiến thức về vệ sinh cá nhân.

+ Dạo chơi buổi sáng: Tổ chức lao động tập thể vệ sinh sân bãi sạch sẽ, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho các trò chơi ngoài trời "Nhảy sạp", "Gió thổi"

- Buổi chiều:

+ Làm quen với điệu múa "Chăm"

+ Dạo chơi buổi chiều: Thực hiện các TCVĐ "Hảy đoán xem tôi đang làm gì", "Người vui nhộn"

* Thứ Ba:

- Buổi sáng:

+ Triển lãm tranh vẽ theo chủ đề "Du lịch trong đất nước sức khoẻ"

+ Tổ chức tiết học theo chủ đề "Những chú ngựa lâm quân khoẻ mạnh" (Trẻ tập bài tập ném xa bằng 1 tay, Chạy nhấc cao đùi)

+ Dạo chơi buổi sáng: Trẻ vận động tự do và chơi sáng tạo, chơi các bài tập, trò chơi vận động "Chó sói xấu tính", "Chạy đuổi và làm theo cô"

- Buổi chiều:

+ Trò chuyện về các môn thể thao, xem tranh ảnh, làm album hình ảnh thi đấu các vận động viên, cầu thủ.

+ Dạo chơi buổi chiều: Chơi tự do, trò chơi vận động theo ý thích của trẻ.

* Thứ tư:

- Buổi sáng:

+ Tổ chức triển lãm "Gặp gỡ bác sỹ Sóc nâu"

+ Tổ chức tiết học theo chủ đề "Làm khách mời của các bác cấp dưỡng" Trò chuyện về ý nghĩa của thức ăn trong cuộc sống của con người, chơi trò chơi "ăn được, không ăn được"

+ Dạo chơi buổi sáng trong phạm vi sân trường và thực hiện những bài tập khác nhau. Bài tập "Đàn gà kiếm mồi", "Chạy đuổi và làm theo cô".

+ Trẻ tự do thực hiện các vận động khác nhau ở ngoài trời.

- Buổi chiều:

+ Trò chuyện với trẻ những diễn viên nhào lộn tài giỏi.

+ Xem phim, xem tivi các tiết mục biểu diễn uốn dẻo, nhào lộn của diễn viên xiếc. Chơi các bài tập trò chơi uốn dẻo " Hảy làm như vậy", "Lượn sóng".

+ Dạo chơi buổi chiều: Trò chơi vận động "hãy đoán xem tôi đang làm gì", "Người vui nhộn"

* Thứ năm:

- Buổi sáng:

+ Tổ chức cho trẻ chơi "Kéo cưa lừa xẻ".

+ Tổ chức tiết học theo chủ đề "Những người bạn sạch sẽ" (Chuẩn bị sách nói về những quy tắc vệ sinh, thái độ của trẻ với những người không thực hiện đúng quy tắc vệ sinh).

+ Dạo chơi buổi sáng: Trò chơi "Đuổi bắt", "Chú sói xấu tính".

- Buổi chiều:

+ Trang trí sách "Những người bạn sạch sẽ".

+ Dạo chơi buổi chiều: Chơi trò chơi vận động dân gian trẻ yêu thích (Bịt mắt bắt dê/ Rồng rắn lên mây).

* Thứ sáu

- Buổi sáng:

          Ngày tổng kết (có mời phụ huynh đến dự)

+ Gặp gỡ khách mời, tổ chức hoạt động tự vận động của trẻ

+ Tập bài tập thể dục nhịp điệu; Chơi trò chơi "Chui qua hầm", "kéo pháo".       

+ Ai nhanh nhận quà: Trẻ trả lời những câu hỏi về sức khoẻ, vệ sinh.

- Buổi chiều:

+ Giải trí "Con, bố, mẹ, cô giáo – một gia đình thể thao" (Những vận động viên vui vẻ)

+ Cùng bố mẹ dạo chơi buổi chiều.

 Với việc thường xuyên quan tâm cho trẻ tập luyện qua các hoạt động hàng ngày, hoạt động xây dựng và thực hiện "Tuần lễ sức khoẻ" các cháu đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khoẻ cho mình củng như tích cực tham gia các hoạt động phát triển vận động nhằm thoả mãn nhu cầu vận động của trẻ cũng như rèn luyện sức khoẻ bản thân.

4. Kết quả sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này:

           Sau khi thực hiện các giải pháp trên tôi thấy chất lượng về phát triển thể chất của trẻ tăng lên rõ rệt. Trẻ không còn rụt rè khi tham gia các bài tập hay trò chơi vận động nữa. Trẻ nhanh nhẹn, khỏe mạnh tự tin khi đứng trước đám đông. Giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng và không còn trẻ béo phì. Tạo cho trẻ có một tâm thế thoải mái thích tham gia hoạt động.

 Cụ thể như sau:

           Nhà trường đã đầu tư mua sắm nhiều cở sở vật chất và đảm bảo an toàn thân thiện phục vụ giáo dục phát triển thể chất cho trẻ,  đã xây dựng được môi  trường trong và ngoài lớp đa dạng và phong phú thuận tiện cho trẻ hoạt động phát triển thể chất một cách có hiệu quá

Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ liên kết giữa các hoạt động khác với hoạt động giáo dục thể chất đã được tích hợp lồng ghép nhuần nhuyễn, trẻ  đã chủ động trong việc tham gia vận động nên sự hứng thú và tự giác thực hiện ở trẻ rất cao. Các hình thức tổ chức cho trẻ vận động luôn phong phú và đa dạng lôi cuốn và hấp dẫn trẻ.

          Trong quá trình giáo dục trẻ ở lĩnh vực phát triển thể chất ở trường,  tôi nhận thấy trong các bài tập vận động đươc tổ chức dưới nhiều hình thức với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn , làm cho các bài tập vận động trở nên mềm mại nên tiết dạy và các hoạt động sôi nổi, thu hút và gây hứng thú cho trẻ.. Giáo viên đã sáng tạo xây dựng bài tập vận động một cách khoa học đảm bảo tính logic hệ thống , các bài tập đưa ra vừa sức đối với trẻ . Trong các bài tập vận động đã chú ý đặc điểm từng cá nhân của trẻ.

          Mặt khác các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ ở trường cũng như ở lớp tôi luôn được chú trọng tổ chức thành các phong trào như hội thi....rất sôi nổi, có chiều sâu đã gây được ấn tượng cho trẻ ,kich thích tính vận động của trẻ cao  

Đặc biệt sự phối hợp giữa phụ huynh – nhà trường, cô giáo đã có hiệu quả Nhiều phụ huynh đã thật sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe, phát triển thể chất cũng như các kiến thức về lĩnh vực phát triển thể chất đối với trẻ mầm non. Phụ huynh đã cớ sự ủng hộ về tinh thần cũng như vật chất đầu tư mua sắm, sưu tầm các nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ việc dạy và học cho các cháu. Trẻ tham gia hào hứng các bài tập vận động nhiều hơn

Trong các giờ hoạt động khác trong ngày tôi và các giáo viên trong trường luôn lồng ghép phát triển vận động cho trẻ ở mọi nơi mọi lúc. Chú ý cho trẻ tập luyện thường xuyên. Tuần lễ sức khỏe được chú trọng đạt hiệu quả cao, quan tâm, tổ chức hợp lý kích thích gây hứng thú cho trẻ khi vận động.

Kết quả khảo sát trẻ trước và sau khi thực hiện các biện pháp

 

Nội dung

Trước khi thực hiện biện pháp

Sau khi thực hiện biện pháp

Trẻ mạnh dạn, tích cực tham gia các hoạt động

26/35 - 74%

32/35 – 91%

Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi tham gia vận động

25/35 – 71,4%

31/35 - 89%

Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt

23/35 - 66%

33/35 - 94%

Trẻ có kỷ năng kỷ xảo vận động tốt

19/35 – 54,3%

30/35 - 86%

C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Bài học kinh nghiệm:

Việc sử dụng các biện pháp trong quá trình giáo dục phát triển thể chất cho trẻ là một công việc vô cùng thiết thực. Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng có nhiệm vụ hết sức đặc trưng là hình thành những con người có thể chất hoàn thiện để tham gia vào các hoạt động học tập ở trường tiểu học.

Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ không chỉ góp phần nâng cao về thể chất mà còn góp phần phát triển về mặt tinh thần cho trẻ, từ đó trẻ có nhiều khả năng thực hiện những nhiệm vụ giáo dục về nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội, giúp hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ.

Qua việc thực hiện các biện pháp gây hưng thú cho trẻ mẫu giáo lớn tham gia hoạt động giáo dục phát triển thể chất trong trường mầm non được tốt hơn, bản thân tôi đã đúc kết được những bài học kinh nghiệm:

- Cô giáo phải nắm chắc nội dung chương trình, phương pháp bộ môn.

- Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Nghiên cứu, học tập, rèn luyện để có kiến thức chắc chắn và vững vàng các vận động cơ bản của môn thể dục.

- Cô giáo luôn học tập, sáng tạo, rèn luyện để thể hiện thật hấp dẫn và phù hợp với trẻ.

- Cô giáo phải biết được các đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ, xem trẻ phù hợp với các bài vận động nào và chúng có thể thực hiện được hay không…để có phương pháp dạy thích hợp.

- Tạo môi trường giáo dục thể chất phong phú. Sử dụng đồ dùng trực quan một cách có hiệu quả. Biết khai thác những nội dung, thông tin cần thiết để ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.

- Linh hoạt sử dụng đa dạng hoá các hoạt động cho trẻ đỡ nhàm chán và làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ.

- Cô giáo phải biết truyền đạt chính xác, hấp dẫn, truyền cảm để thu hút và hấp dẫn đối với trẻ.

- Thường xuyên rèn luyện kỹ năng vận động thể dục cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.

- Luôn khuyến khích, động viên, tạo cho trẻ niềm say mê, thích thú hoạt động.

- Phối kết hợp với phụ huynh để trao đổi, thống nhất một số các quan điểm giáo dục và giúp đỡ giáo viên hoàn thành nhiệm vụ.

2. Ý nghĩa của đề tài:

Hoạt động giáo dục phát  triển thể chất là một trong những hoạt động mang tính tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hồn nhiên và có chỉ số phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hoạt động giáo dục thể chất không chỉ tạo cơ hội cho trẻ được vận động một cách thoải mải tích cực để phát triển thể lực mà qua hoạt động này trẻ còn được rèn luyện kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nựa là giúp trẻ “Học qua chơi, chơi bằng học”.

Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động của các nhóm cơ hô hấp, tay, chân, bụng, phát triển vận động thô, vận động tinh phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi trẻ vận động các bộ phận trên cơ thể cùng phối hợp vận động và phát triển, do đó giáo dục phát triển thể chất có ý nghĩa đối với việc phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ dần phát triển toàn diện.

Như vậy, hoạt động giáo dục phát triển thể chất trong trường mầm non đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển về Đức,Trí,Thể, Mỹ cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn diện, thông qua hoạt động này đã tạo được không khí “Nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” trong trường mầm non.

Là một giáo viên mầm non trong tương lai tôi thấy mình cần cố gắng học hỏi, rèn luyện bản thân hơn nữa, phấn đấu khắc phục những tồn tại, những mặt yếu kém, trau dồi thêm kiến thức để đưa vào áp dụng dạy trẻ sau này đạt kết quả cao.

3. Khả năng phát triển của đề tài:

Từ những biện pháp tôi đã sử dụng trên nhằm giúp trẻ mẫu giáo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất một cách tích cực tôi đã sử dụng những biện pháp gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với tình hình thực tế của các trường mầm non. Quá trình áp dụng trong một năm qua khả năng tham gia vận động cũng như sự hứng thú của trẻ đã tăng lên rõ rệt. Trẻ học mà như chơi, chơi mà lại là học. Với những biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi  tích cực tham gia phát triển thể chất có thể áp dụng cho trường chúng tôi nói riêng và cấp học mầm non nói chung đã có hiệu quả.

4. Ý kiến đề xuất:

 Nhà trường tăng cường trang thiết bị cho các lớp về cơ sở vật chất trong lớp và ngoài lớp cho hoạt động giáo dục phát triển thể chất được phong phú hơn.

 Nhà trường phối hợp với phụ huynh có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho những trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi cũng như trẻ béo phì.

Phối hợp với ủy ban nhân dân xã mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng nhằm nâng cao chất lượng phát triển tính tích cực vận động cho trẻ.

Cung cấp thêm tài liệu tập san về phát triển thể chất cho trẻ.

 Tổ chức tập huấn về kỷ năng phát triển thể chất cho trẻ cho giáo viên                         

 Cần chú trọng hơn nữa vào công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non, bồi dưỡng tập huấn cho giáo viên về kỹ năng thực hiện các bài tập vận động cơ bản và trò chơi vận động, kỹ năng tổ chức các ngày lễ hội thể dục thể thao.

5. Tài liệu tham khảo:

1. Phương pháp giáo dục thể chât cho trẻ em.

2. Tạp chí giáo dục mầm non năm 2020

3. Tìm hiểu qua sách báo, thông tin đại chúng.

4. Sách tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục cho trẻ ở trường mầm non -NXB giáo dục.      

                 Trên đây là “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổitôi đã áp dụng và thực hiện, trẻ đã đạt được kết quả như mong đợi. Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu đưa ra các giải pháp chắc hẳn còn có mặt hạn chế. Kính mong được sự đóng góp ý kiến bổ sung của hội đồng khoa học các cấp và bạn bè đồng nghiệp để bản kinh nghiệm được đầy đủ logic, hoàn thiện hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn./.