HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI CỦA BÉ

Bác Hồ kính yêu đã nói :

“ Vì lợi ích mười năm trồng cây ,

Vì lợi ích trăm năm trồng người .”

    Giáo dục Mâm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng, trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ dây xựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người.Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, viêc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người và của toàn xã hội và của cả nhân loại.

Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu làm lên những thói quen, kể cả thói xấu. Chính vì vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ 21 thế kỷ nền văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại. Do vậy con người cần phải nãng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Muốn được như vậy ngay từ tuổi ấu thơ trẻ Mâm Non , Đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi đang ở những bước phát triển mạnh về nhận thức, tư duy,về ngôn ngữ, về tình cảm .....những thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn, và còn có bao lạ lẫm khó hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá, cho nên giáo dục mầm non dã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ .

     Trách nhiệm nặng nề và cao cả ấy tất cả thuộc về cô giáo Mầm Non tạo nên nền tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ, ở lứa tuổi này “ cái nảy sảy cái ung” chính vì vậy sự nhảy cảm và có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cô giáo phải rất linh hoạt nhạy bén kịp thời, có năng lực và có tính chủ động sáng tạo .

    Ngoài việc chăm sóc cho trẻ có cơ thể khoẻ mạnh, an toàn thì cần dạy cho trẻ có những kiến thức hiểu biết về thế giới xung quanh, tạo cho trẻ sự tự tin khi bước vào đời.

    Đối với trẻ 5-6 tuổi thì đây là giai đoạn trẻ  rất hiếu động tò mò, muốn tự mình tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh mình, trẻ đến lớp thì được học nhiều môn học bổ ích như: Làm quen với toán, làm quen với văn học, âm nhạc, tạo hình…và đối với phần lớn cha mẹ học sinh thì nhiệm vụ chủ yếu của trẻ là học, nhưng hoạt động trẻ quan tâm nhất là chơi, chính trong quá trình chơi mà trẻ được học hỏi một cách tích cực, trẻ sẽ phát huy được những sáng kiến, biết chủ động tạo ra tình huống trong quá trình chơi. Vì vậy mà ngoài các môn học ra thì hoạt động góc có vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong các hoạt động trong ngày của trẻ.

    Với trẻ mầm non thì hoạt động vui chơi giữ vai trò chủ đạo, trẻ chơi mà học, học mà chơi trong quá trình chơi trẻ sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức mở rộng mà cô chưa cung cấp trên tiết học, qua hoạt động góc sẽ giúp trẻ phát triển những kỹ năng cơ bản cần thiết cho cuộc sống, cho quá trình học tập và cung cấp những kiến thức về thế giới xung quanh trẻ.

Bé chơi làm bác sĩ

  Trẻ thể hiện là là một Bác sĩ tốt hết lòng chăm sóc bệnh nhân của mình nhưng hoạt động của trẻ không nhằm đến mục đích cuối cùng là chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ để thoả mãn nhu cầu xã hội của trẻ – làm quen và tham gia vào xã hội người lớn. Tức là hoạt động góc của trẻ không nhằm làm ra sản phẩm mà nằm trong sự hấp dẫn của quá trình hoạt động. Đặc biệt là lòng nhân ái – không có một loại hình hoạt động nào ở tuổi mẫu giáo lại có thể giúp trẻ bộc lộ xúc cảm, tình cảm và thái độ của mình một cách thoải mái, tự nhiên như thể hiện các vai chơi trong hoạt động góc. Trẻ xúc động, vui buồn theo vai chơi của mình, trẻ bồn chồn lo lắng hồi hộp, xót xa khi bệnh nhân bị ốm.

      Bé chơi nấu ăn

Thông qua trò chơi phân vai “ nấu ăn” hay “ người đầu bếp giỏi. Trẻ sẽ bắt chước những lời nói , việc làm cụ thể của người lớn rồi thông qua trò chơi sẽ tái hiện lại qua hành động của trẻ. Trẻ sẽ học được kỹ năng giao tiếp với người xung quanh, công việc khi làm bếp, cách làm một số loại thực phẩm đơn giản…      

Cho em bé ăn

   Trẻ đóng vai mẹ và chị gái đút cho em bé ăn, thông qua vai chơi này trẻ biết được công việc hằng ngày của mẹ và chị, trẻ thể hiện được vai trò của người mẹ, người chị.

Bé làm thợ xây

Trẻ đóng vai chú công nhân, những việc làm của trẻ thể hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân, đồng thời trẻ biết hợp tác với nhau để thực hiện một công việc được giao.

Trẻ cắm hoa